Re: style guide

Top Page

Author: ricardo jr bahague
To: Dean Michael Berris
CC: Filipino Linux Documentation Project
Subject: Re: style guide

Hello to all,

mukhang mabubuhay na ulit, ang mailing list natin. dahil wala pa tayong mga
detalyeng teknikal sa pisikal na kalalabasan ng mga salin iminumungkahi ko
ang mga sumusunod;

1. gayahin muna natin ang format ng mga HOW-TO docs. kung maaari sa text
editor natin isulat. para mas madali ilipat sa latex o sa anumang format na
mapagkakasunduan natin.

2. sa pagsasalin, nais natin ang madaling maiintindihang mga salin. gamitin
natin ang karaniwang tagalog/filipino. kapag may mga salin na, pag-usapan na
natin ang pinal na salin.

3. ang pagdulog sa sentro ng wikang pilipino, sa palagay ko, ay hindi pa
kinakailangan.

4. pangunahing layunin natin sa pagsasalin: MADALING MAINTINDIHAN.

sa mga kasama rito, liban sa pag-bulantaryo ng mga paksang isasalin magandang
may ilan ng mag-boluntaryo bilang mga editors. sila ang magiging sentro ng
ating inisyatiba.

sa muli,

rick